5W1H
สวัสดีค่ะจากที่เราเคยเรียนเกี่ยวกับหลักการทำงานกับคนญี่ปุ่นไปบ้างแล้วก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะเป็น
報連相 Hou Ren
Sou , 改善 KAIZEN
, 3現 หลัก 3 GEN ,QCC,PCDA วันนี้ขอนำเสนออีกหนึ่งหลักการที่คนญี่ปุ่นมักใช้ในการทำงาน
คือ การรายงานโดยใช้หลัก 5W1H หลายๆ
คนที่ทำงานบริษัทญี่ปุ่นคงจะคุ้นเคยกันดี
เพราะเวลาที่เกิดปัญหาอะไรขึ้นจะต้องทำรายงานหัวหน้า ซึ่งหลักการทำรายงานหรือรูปแบบของเอกสารที่ต้องเขียนบางที่ก็จะกำหนดหัวข้อไว้เลยว่าต้องเขียนอะไรบ้าง
เพื่อเป็นการตีกรอบให้พนักงานเล่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างตรงประเด็น
กระชับและได้ใจความ
ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในเครื่องมือที่ใช้ในการทำงานที่ได้รับความนิยมในระดับสากลเพื่อใช้ในการรวบรวมข้อมูล
อีกทั้งเป็นการจัดระเบียบการเขียนรายงานให้เข้าใจได้ง่ายมากขึ้นด้วย เป็นการใช้หลักคำถามพื้นฐาน แล้ว 5W1H มีอะไรบ้างไปดูกันเลย...
- When いつ อิสึ : เมื่อไหร่
เป็นการบอกวันและเวลาที่เกิดปัญหาหรือวันเกิดเหตุนั่นเอง
- Where どこで โดะโคะเดะ: ที่ไหน
ชี้บ่งสถานที่เกิดเหตุ
- Who だれが ดะเระกะ: ใคร
บุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์
หรือบุคคลที่ทำให้เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นมา
- What なにを นะนิโอะ: ทำอะไร
เป็นการอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น
- Why なぜ นะเสะ: ทำไม
เหตุใดถึงทำสิ่งนั้นหรือ เพราะเหตุใดถึงเกิดเหตุการณ์นั้นๆ
- How どのように โดะโนะโย่นิ: อย่างไร
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นอย่างไรบ้าง, ส่งผลอะไรบ้าง
เรามาดูตัวอย่างประโยคกันดีกว่าจะได้เข้าใจหลักการนี้กันมากขึ้น
เมื่อวันที่ 25 เมษายน
2015 เวลา 20.35 น. ที่บริเวณหน้าป้อมรปภ. นายสมชาย มาดแมน อายุ 35 ปี
ขับรถบรรทุกชนหลังคาบริเวณข้างป้อมรปภ. เนื่องจากไฟส่องสว่างบริเวณดังกล่าวเสีย
ทำให้เวลากลางคืนมืดมองเห็นไม่ชัดเจนบวกกับพนักงานขับรถเป็นคนใหม่ยังไม่เคยชินกับพื้นที่
เวลาที่เลี้ยวกะระยะไม่ถูกล้อเบียดกับฟุตบาทบริเวณปลายของตู้คอนเทนเน่อร์ชนกับหลังคาบริเวณทางโค้งได้รับความเสียหายความยาวประมาณ
2 เมตร
เมื่อแยกออกจะได้ใจความครบถ้วนตามหลัก
5W1H ดังนี้
- When : 25 เมษายน 2015 เวลา 20.35 น.
- Where : บริเวณหน้าป้อม รปภ.
- Who : นายสมชาย มาดแมน อายุ 35 ปี
- What : ขับรถบรรทุกชนหลังคาบริเวณข้างป้อม รปภ.
- Why : ไฟส่องสว่างบริเวณดังกล่าวเสีย ทำให้เวลากลางคืนมืดมองเห็นไม่ ชัดเจนบวกกับพนักงานขับรถเป็นคนใหม่ยังไม่เคยชินกับพื้นที่
- How : เวลาที่เลี้ยวกะระยะไม่ถูกล้อเบียดกับฟุตบาทบริเวณปลายของตู้คอนเทนเนอร์ชนกับหลังคาบริเวณทางโค้งได้รับความเสียหายความยาวประมาณ 2 เมตร
จากการรายงานดังกล่าวจะเห็นว่าใช้หลัก 5W1H
ในการอธิบายสภาพการณ์ทำให้เข้าใจได้ง่าย กระชับชัดเจน เนื้อหาครบถ้วนไม่ต้องมานั่งถามทีละข้อ
ทำให้การสนทนาเป็นไปอย่างราบรื่นยังไงก็อย่าลืมน้ำหลักการนี้ไปลองใช้กันดูนะคะ
จะทำให้การทำงานของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างแน่นอน
แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า
จะเป็นเรื่องอะไรอย่าลืมติดตามกันนะคะ
.....................................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น