กิจกรรม QCC
กิจกรรมยอดฮิตอีกหนึ่งกิจกรรมที่บริษัทญี่ปุ่นจัดขึ้นมาทุกปีคงจะหนีไม่พ้นกิจกรรม
QCC แน่นอน หลายๆ
คนที่ทำงานบริษัทญี่ปุ่นคงเคยผ่านการทำกิจกรรมนี้กันกันมาบ้างแล้ว
บางคนอาจจะเป็นโปรด้านกิจกรรมนี้เลยก็ว่าได้ มีการจัดการประกวดภายในบริษัท ทีมที่ชนะเลิศก็จะได้รางวัล
บางบริษัทส่งไปประกวดที่ต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ก็มีส่งไปบ่อยๆ บางทีมมุ่งมั่นเต็มที่เวลาที่
Present จัดเต็มล่ามแปลแทบไม่ทัน บางคนตื่นเต้นมากมือสั่น Pointer ก็เลยพลอยสั่นไปด้วยก็มี จากที่เคยเป็นล่ามในการแปลกิจกรรมนี้อยู่บ่อยครั้ง
ทำให้รู้สึกว่าเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์อีกกิจกรรมหนึ่งทีเดียว
แต่ถ้าใครที่ยังไม่รู้จักกิจกรรมนี้
เรามาทำความรู้จักพร้อมๆ กันเลย
Q.C.C. ย่อมาจากคำว่า Quality Control Circle หมายถึง กิจกรรมที่พนักงานในกลุ่มจัดตั้งขึ้นมาโดยความสมัครใจ
เป็นกิจกรรมที่ทุกคนได้ร่วมกันดำเนินการเพื่อปรับปรุงวิธีการทำงานให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น
เป็นการพัฒนาและปรับปรุงการทำงานหรือกระบวนการให้มีประสิทธิภาพและทำอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งกิจกรรมนี้จะคล้ายกิจกรรม KAIZEN ที่เคยอธิบายไปก่อนหน้านี้
คำว่า Q.C.C. ประกอบไปด้วยคำ 3
คำที่มีความหมาย ดังนี้
·
Q คือ
Quality หมายถึง คุณภาพใน 3
ด้านหลัก ได้แก่ คุณภาพงาน คุณภาพชีวิต และ คุณภาพสิ่งแวดล้อม
·
C คือ
Control หมายถึง
การควบคุมหรือการกระทำ ให้คุณภาพทั้ง 3 ข้างต้นอยู่ในระดับที่ต้องการ หรือ
ในระดับมาตรฐานที่ดี
·
C คือ
Circle หมายถึง
วงจรควบคุมคุณภาพอย่างต่อเนื่อง และยังหมายถึงวงจรเดมมิ่งอันประกอบด้วย P.D.C.A. ซึ่งย่อมาจาก Plan, Do, Check, Action (ซึ่งจะมีการอธิบายในบทความถัดไปค่ะ)
แล้วทำไมต้องทำกิจกรรม QCC ด้วยล่ะ
กิจกรรม
QCC
มุ่งแก้ไขปัญหาการทำงานลดปัญหาของเสียที่เกิดขึ้นในกระบวนการ โดยการส่งเสริมให้พนักงานทุกคนมีส่วนร่วมในการแสดงออกและพัฒนาขีดความสามารถของตนเอง
ผ่านการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
ทำให้เกิดความภาคภูมิใจในผลงานซึ่งเกิดขึ้นจากพนักงานตั้งแต่ระดับล่างขึ้นมาจนถึงระดับบน
ทำให้เกิดความสามัคคี อีกทั้งยังเป็นการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดีให้เกิดขึ้นอีกด้วย
อันจะเป็นประโยชน์ต่อองค์กรในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า
การลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดียิ่งขึ้น เห็นข้อดีที่เกิดขึ้นมากมายจากการทำกิจกรรมนี้ สุดยอดเลยใช่มั้ยล่ะคะ
หลังจากที่ทำความรู้จักกับกิจกรรมนี้ไปแล้ว ทีนี้เรามาเรียนภาษาญี่ปุ่นจากกิจกรรม QCC กันดีกว่าค่ะ จะหยิบยกคำศัพท์ที่น่าสนใจมาบางส่วนนะคะ
คำศัพท์
|
ภาษาญี่ปุ่น
|
คำอ่านโรมันจิ
|
คำอ่านภาษาไทย
|
กิจกรรม
QCC
|
QCサークル
|
QC saakuru
|
QC ซาคุรุ
|
ขั้นตอนการทำ QCC (QC Story) |
QCストーリー
|
QC sutoorii
|
QC สุโทรี่
|
ค้นหาปัญหาและเลือกหัวข้อ
|
テーマ選定
|
Teema sentei
|
เทม่า
เซ็นเท
|
กำหนดเป้าหมาย
|
目標設定
|
Mokuhyou settei
|
โมะคุเฮียว
เสร็ดเท
|
สำรวจสภาพปัจจุบัน
|
現状把握
|
Genjou haaku
|
เก็งโจ
ฮะอะคุ
|
วิเคราะห์สาเหตุของปัญหาและพิสูจน์
|
要因の解析と検証
|
Yoin no kaiseki to
kenshou
|
โยอิง โนะ
ไคเซะคิ โตะ เค็งชู
|
วางมาตรการแก้ไข
|
対策の検討
|
Taisaku no kentou
|
ไทซาคุ โนะ
เค็งโท
|
ลงมือปฏิบัติตามมาตรการแก้ไข
|
対策の実施
|
Taisaku no jisshi
|
ไทซาคุ โนะ
จิสชิ
|
กำหนดเป็นมาตรฐาน
|
標準化
|
hyoujunka
|
เฮียวจุงขะ
|
ตรวจสอบสรุปผล
|
効果の確認
|
Kouka no kakunin
|
โคขะ โนะ
คะคุนิง
|
พิจารณาทบทวนกิจกรรม
|
活動の反省
|
Katsudou no hansei
|
คะสึโด โนะ
ฮังเซ
|
วางแผนทำกิจกรรมเรื่องต่อไป
|
今後の課題
|
Kongo no kadai
|
คงโกะ โนะ
คะได
|
และอีกสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการทำ QCC คือ เครื่องมือคุณภาพ 7 ชนิด ( 7 QC Tools) มีรายละเอียดดังนี้ค่ะ
......คราวหน้าจะนำเสนอเรื่องอะไรอย่าลืมติดตามกันนะคะ......
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น