日本(冬)

日本(冬)

คำบอกช่วงเวลาภาษาญี่ปุ่น



คำบอกช่วงเวลาภาษาญี่ปุ่น


         จากที่เราได้เรียนเรื่องเวลากันไปแล้ว วันนี้จะมาต่อเรื่องคำบอกช่วงเวลาซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการใช้พูดภาษาญี่ปุ่นค่ะ คำบอกช่วงเวลาของญี่ปุ่นจะคล้ายกับภาษาไทย คือ เช้ามืด เช้าตรู่ เช้า กลางวัน เย็น กลางคืน ดึก ซึ่งจะวางคำเหล่านี้ไว้ข้างหน้าเวลาเพื่อเป็นการระบุช่วงเวลา  เราไปดูภาษาญี่ปุ่นกันเลยค่ะ


 



          คำบอกช่วงเวลาข้างต้นอาจจะมีการแปรผันตามฤดูกาลและสภาพดินฟ้าอากาศ ไม่ถึงกับกำหนดตายตัวตามเวลาที่ระบุไว้ข้างต้นแป๊ะๆ เสียทีเดียว ซึ่งบางครั้งก็อาจมีในเรื่องของความรู้สึกของผู้พูดด้วย เพราะความรู้สึกของแต่ละคนด้วย เช่น บางคนบอกว่าตีสี่ยังถือว่าเป็นเช้ามืด เป็นต้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นภาษาที่ใช้ในการสื่อสารนั้นดิ้นได้เสมอความสำคัญอยู่ที่ว่าความเข้าใจของผู้พูดและผู้ฟังเข้าใจตรงกันหรือไม่ ถ้าพูดแล้วเข้าใจตรงกันก็ไม่มีปัญหาค่ะ ภาษานั้นดิ้นได้บางครั้งก็ไม่เป็นไปตามหลักหรือกฎทีีกำหนดไว้เสมอไปค่ะ  ทีนี้เรามาดูวิธีการพูดโดยใช้คำบอกช่วงเวลากันดีกว่าค่ะ

 
เราจะใส่คำบอกช่วงเวลาข้างต้นไว้ด้านหน้าแล้วตามด้วยคำช่วย の no โนะ




ช่วงเวลา + (โนะ) + เวลา  



เช่น...



08:20 (แปดโมงเช้ายี่สิบนาที)

(あさ)八時二十分(はちじにじゅっぷん)

Asa no hachi ji nijuppun

อะสะ โนะ  ฮะจิ จิ นิจุปปุง



17:40 (ห้าโมงเย็นสี่สิบนาที)

夕方(ゆうがた)五時四十分(ごじよんじゅっぷん)

Yuugata no gojiyonjuppun

ยูกะตะ โนะ โกะจิ ย่งจุปปุง







หมายเหตุ : การบอกช่วงเวลาเราจะเลือกจะใช้เพียงคำใดคำหนึ่งเท่านั้นถ้าเลือกใช้คำบอกช่วงเวลาข้างต้นแล้วก็ไม่ต้องใส่ 午前 gozen โกะเซ็น ช่วงเช้า หรือ 午後 gogo โกะโกะ ช่วงบ่าย อีกมันจะเป็นการซ้ำซ้อนค่ะ
 



 ..............................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น