“หยุด เรียก รอ” เขาใช้กันอย่างไร รู้กันหรือยัง??
ใครที่ทำงานในบริษัทญี่ปุ่นคงจะรู้จักเป็นอย่างดี
โดยเฉพาะน้องๆ ที่ทำงานหน้างานจะได้รับอบรมขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง และที่ขาดไม่ได้คือการจัดการเมื่อเกิดความผิดปกติซึ่งมีหลักการปฏิบัติ
คือ “หยุด เรียก รอ”
วันนี้เรามาเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นที่เกี่ยวกับหลักการนี้กันดีกว่า
เมื่อเกิดความผิดปกติเราต้องทำอะไร.....
ในการทำงานในแต่ละวันถึงแม้เราจะทำถูกตามขั้นตอนทุกอย่าง
แต่ก็อาจจะมีบางครั้งที่เครื่องจักร
อุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงานเกิดปัญหาหรือชำรุดเสียหายทำให้เราไม่สามารถปฏิบัติงานได้ตามปกติ
ถ้าในระหว่างที่เราปฏิบัติงานเกิดความผิดปกติกับเครื่องจักรที่เราใช้อยู่
ลำดับแรกเราจะต้องทำการ “หยุด” ปฏิบัติงานหรือบางกรณีอาจจะต้องมีการกดปุ่มหยุดฉุกเฉิน(
Emergency
Stop) จากนั้นเราก็ทำการ “เรียก” ในที่นี้หมายถึงการเรียกหัวหน้างานหรือผู้รับผิดชอบดูแลเครื่องจักรที่มีปัญหาอยู่
ซึ่งขึ้นอยู่กับ Route การสื่อสารของแต่ละองค์กร
เมื่อเราเรียกผู้เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล้วเราก็มีหน้าที่ “รอ” รอจนกระทั่งความผิดปกติดังกล่าวได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว
จึงกลับมาเริ่มทำงานต่อ
ทีนี้เรามาดูภาษาญี่ปุ่นกันบ้างดีกว่าว่าเขาพูดกันอย่างไร….
- หยุด STOP 止める tomeru โทะเมะรุ
- เรียก CALL 呼ぶ yobu โยะบุ
- รอ WAIT 待つ matsu มะสึ
เป็นหลักการพื้นฐานที่เราต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดนะคะ
เพราะถ้าเราเพิกเฉยต่อความผิดปกตินั้นๆ อาจจะส่งผลกระทบมากมายตามมาก็ได้ เช่น งานที่เราผลิตออกมาตอนที่เครื่องจักรเกิดความผิดปกติเป็นของเสียทั้งหมดหรือที่เราเรียกว่างาน
NG
นั่นเอง ทำให้บริษัทสูญเสียผลกำไรที่ควรจะได้
และอาจจะส่งผลต่อการจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าไม่ได้ตามกำหนดเวลา ส่งผลต่อโบนัสปลายปี และปัญหาอื่นๆ
อีกมากมายเป็นลูกโซ่เลยก็ได้
ดังนั้น
สิ่งที่บริษัทกำหนดก็ขอให้ทุกคนปฏิบติตามกันอย่างจริงจังด้วยนะคะ
เพราะสิ่งที่กำหนดขึ้นมานั้นล้วนแล้วมีที่มาและมีเหตุผลในตัวของมัน
คงไม่ได้กำหนดมาอย่างลอยๆ โดยไม่มีที่มาอย่างแน่นอนค่ะ
แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า
จะเอาเรื่องอะไรมาเขียนอย่าลืมติดตามกันนะคะ....
....................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น