日本(冬)

日本(冬)

รู้จัก KAIZEN (ไคเซ็น) กันไหม?

KAIZEN คืออะไร??

จากครั้งที่แล้วที่ได้อธิบายกิจกรรม 5ส กันไปแล้ว วันนี้จะมาแนะนำอีกกิจกรรมหนึ่งที่บริษัทญี่ปุ่นหลายๆ บริษัทส่งเสริมให้พนักงานทำ คือ กิจกรรม KAIZEN (ไคเซ็น) หลายคนที่ทำงานบริษัทญี่ปุ่นคงคุ้นเคยและรู้จักกันดี สำหรับคนที่ไม่รู้จักไปทำความรู้จักกับกิจกรรมนี้ไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ

คำว่า KAIZEN (ไคเซ็น) มาจากภาษาญี่ปุ่นตัวนี้ค่ะ 改善(かいぜん)เราเรียกทับศัพท์ภาษาญี่ปุ่นไปเลยเป็นกิจกรรมยอดฮิตที่ต้องทำกันทุกปี บางที่มีการจัดประกวด Presentation ใครที่ชนะเลิศก็จะได้ไปญี่ปุ่นหรือบริษัทในเครือที่อยู่ต่างประเทศ และได้รับเงินรางวัลด้วยนะคะ สิ่งนี้เองจึงเป็นแรงจูงใจให้พนักงานทำกิจกรรมนี้กัน (หรือถูกบังคับทำก็ไม่รู้สินะ ฮ่าฮ่าฮ่า)

แล้วคำว่า KAIZEN (ไคเซ็น) มีความหมายว่าอะไรล่ะ??

改善(かいぜん) KAIZEN (ไคเซ็น) แปลว่า การปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น โดยทำอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ สรุปง่ายๆ ก็คือ การปรับปรุงการทำงานของตนเองให้ดีขึ้น จากที่เคยปฏิบัติยากก็ทำให้ง่ายนั่นเอง แต่สิ่งที่ทำต้องมีประสิทธิผลเห็นรูปธรรมนะคะ เช่น จากที่เคยต้องเดินไปหยิบชิ้นงานไกล ก็ทำการปรับเปลี่ยน Layout ใหม่ไม่ให้ต้องเดินไปหยิบไกล ลดความสูญเปล่าในการเดิน เป็นต้น พอจะเห็นภาพกันหรือยัง

อีกทั้งการทำกิจกรรม KAIZEN ไคเซ็น ยังช่วยบริษัทลดค่าใช้จ่าย ลดต้นทุน ทำให้มีกำไรมากขึ้น บางกิจกรรมสามารถลด Cost ได้ปีละเป็นแสน เป็นล้านเลยก็มี จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่บริษัทญี่ปุ่นให้ความสำคัญและส่งเสริมให้ทำกิจกรรมนี้นั่นเอง

ล่ามหนูดีเองเคยแปลให้กับผู้บริหารญี่ปุ่นตอนที่มีการอบรมพนักงานใหม่ ซึ่งผู้บริหารท่านนี้จะเน้นเรื่องกิจกรรม KAIZEN ไคเซ็น มาก วันนี้ก็เลยจะขอเอาประโยคเด็ด-คำคมสะกิดใจของผู้บริหารญี่ปุ่นท่านนี้มาปิดท้ายค่ะ

" ขอให้ทุกคนที่เข้ามาวันนี้ มีหัวใจ KAIZEN คิดปรับปรุงให้การทำงานของตนเองง่ายขึ้นและสะดวกขึ้น อย่าคิดว่าสิ่งที่ทำอยู่หรือสิ่งที่ถูกกำหนดไว้ก่อนหน้านี้มันดีอยู่แล้ว เพราะความคิดเช่นนี้จะไม่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นเลย"


                                                                                                                 ..V(^0^)V..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น