日本(冬)

日本(冬)

การแนะนำตัว (自己紹介 จิโคะโชคัย)



การแนะนำตัว 自己紹介(じこしょうかい)  jikoshoukai  จิโคะโชคัย


บทที่แล้วได้แนะนำประโยค "Yoroshiku Onegai shimasu โยะโระชิขุ โอเนไงชิมัส" กันไปแล้ว วันนี้มาดูกันว่าประโยคนี้ใช้ในการแนะนำตัวเองอย่างไร 

การแนะนำตัวของคนญี่ปุ่นถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่จำเป็นในสังคม จะเห็นได้ว่าคนญี่ปุ่นจะพกนามบัตรติดตัวเสมอ พร้อมที่จะแลกนามบัตรแนะนำตัวกันตลอดเวลา  โดยเฉพาะโลกทางธุรกิจ....ดังนั้น การแนะนำตัวจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องเรียนรู้ หลังจากที่เราได้กล่าวทักทายสวัสดีกันไปแล้ว เราไปดูตัวอย่างประโยคแนะนำตัวกันเลยดีกว่า


เมื่อเจอกันเป็นครั้งแรก ตามธรรมชาติแล้วเราจะพูดว่า ยินดีที่ได้รู้จัก แล้วก็บอกชื่อเสียงเรียงนามของเรา ดังนี้ค่ะ


ยินดีที่ได้รู้จัก ผม/ ดิฉัน ชื่อ......

(はじ)めまして、+ ชื่อ + です。

Hajime mashite + ชื่อ + desu.

ฮะจิเมะ มะชิเตะ + ชื่อ + เดส



ข้อควรรู้  : การแนะนำตัวเองของคนญี่ปุ่น มักจะละสรรพนาม ผม ฉัน เรา ฯลฯ ไว้ เป็นอันรู้กัน และไม่นิยมแนะนำตัวเองโดยใช้ขื่อตัวเอง แต่จะใช้ชื่อนามสกุลเท่านั้น จากที่เคยเขียนไว้ในบทก่อนๆ ว่าคนญี่ปุ่นจะเรียกชื่อนามสกุล จะไม่เรียกชื่อจริงนอกจากสนิทสนมกันมากจริงๆ เท่านั้น


ประโยคต่อมาที่คนญี่ปุ่นนิยมพูดในการแสดงความรู้จัก หลังจากที่แนะนำชื่อกันไปแล้ว ก็คือ ประโยคที่ว่า ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ/ค่ะ  มีวิธีการพูดอย่างไรบ้างไปดูกันค่ะ


สามารถติดตามได้ที่  Home-made Smile Video ได้ค่ะ




 อย่าลืมลองนำไปใช้เวลาที่ต้องแนะนำตัวกับคนญี่ปุ่นกันนะคะ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น