日本(冬)

日本(冬)

5ส กิจกรรมที่ขาดไม่ได้ในบริษัทญี่ปุ่น



กิจกรรม 5ส คืออะไร??


     ในระหว่างที่ยืนแปลอยู่ในไลน์การผลิต ได้ยินน้องหัวหน้างานสั่งลูกน้องตัวเองให้ทำ5สก่อนเลิกงาน หลายๆ คนที่ไม่เคยทำงานบริษัทญี่ปุ่นได้ยินคำนี้อาจจะงงว่ามันคืออะไรหว่า?? ว่าแล้ววันนี้เรามาเรียนรู้เรื่อง 5ส กันดีกว่า ใครที่รู้อยู่แล้วก็ถือว่าเป็นการทบทวนไปในตัวแล้วกันนะจ๊ะ

     บริษัทญี่ปุ่นหลายๆที่ให้ความสำคัญเรื่องการทำกิจกรรม5สเป็นอย่างมาก คนที่ทำงานในบริษัทญี่ปุ่นคงจะเข้าใจกันดี เพราะต้องทำทุกวันใช่ไหมเอ่ย? 

หลัก 5แปลมาจากภาษาญี่ปุ่น โดยในญี่ปุ่นเรียกกันว่า  “5S โกะเอส (ปล.ถ้าจะคุยเรื่อง 5ส กับคนญี่ปุ่นให้พูดคำนี้นะจ๊ะ) คำว่า โกะ ภาษาญี่ปุ่น 五(ご) go คือ เลข 5 ,ส่วน S เอามาจากตัวอักษรคำอ่านตัวแรกของภาษาญี่ปุ่น ซึ่งได้แก่


 
กิจกรรม 5 แท้ที่จริงมีความเกี่ยวข้องต่อสิ่งแวดล้อมในที่ทำงาน เมื่อสิ่งแวดล้อมการทำงานดีก็จะทำให้ระบบการทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น  เพิ่มความปลอดภัยในการทำงาน จึงเป็นที่มาว่าทำไมบริษัทญี่ปุ่นหลายๆ แห่งจึงค่อนข้างให้ความสำคัญกับกิจกรรมนี้ มีการรณรงค์ส่งเสริมให้พนักงานทำ 5ส ก่อนและหลังเลิกงาน บางที่มีจัดกิจกรรมประกวดการทำ5ส หรือไม่ก็จัดให้มีการตรวจติดตามหรือที่เราเรียกกันว่า Audit ประจำทุกสัปดาห์ก็มี 5ส ดีอย่างนี้ไม่ทำไม่ได้แล้ว มาทำ5ส ให้ติดเป็นนิสัยกันเถอะ

  
คราวหน้าจะเอาเรื่องอะไรมาเล่าอย่าลืมติดตามกันนะจ๊ะ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น