日本(冬)

日本(冬)

ฤดูกาลของญี่ปุ่น


ฤดูกาลในประเทศญี่ปุ่น

ประเทศญี่ปุ่นมี 4 ฤดู แต่ละฤดูกาลมีความสวยงามและกิจกรรมที่แตกต่างกันออกไป เรามาทำความรู้จักทั้ง 4 ฤดูของญี่ปุ่นกันดีกว่า

ฤดูใบไม้ผลิ   (はる) haru ฮะรุ


เริ่มตั้งแต่มีนาคม ถึงเดือนพฤษภาคม  อากาศกำลังเย็นสบาย เหมาะกับช่วงเวลาท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง เป็นช่วง เวลาแห่งความสดชื่นเบิกบาน ดอกไม้เริ่มผลิแย้ม ใบไม้สีเขียวขจีสีสันแห่งชีวิตเริ่มต้นอีกครั้งหนึ่ง เป็นฤดูที่น่าเที่ยวมากที่สุดและเป็นช่วงแห่งการเริ่มต้นเฉลิมฉลองของเทศกาลต่างๆมากมาย จะมีดอกไม้นานาพันธุ์บานสะพรั่ง โดยเฉพาะดอกซากุระ ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำชาติ ช่วงเดือนเมษายนเป็นเดือนที่ดอกซากุระบานสะพรั่งบริเวณรอบๆ จะเต็มไปด้วยสีชมพู และขาว ชาวญี่ปุ่นจะพากันเอาเสื่อมาปูใต้ต้นซากุระ และจิบสาเก ทานอาหารพร้อมกับชื่นชมความงามของซากุระ ซึ่งเราเรียกว่าฮะนะมิ 
(花見:はなみ hanami ฮะนะมิ) โดยปกติแล้วจะเริ่มบานจากทางตอนใต้ของประเทศ และไล่ขึ้นไปทางเหนือของประเทศญี่ปุ่น ช่วงประมาณกลางมีนาคม และกลางเดือนพฤษภาคม โดยจะบานแค่ประมาณ 1-2 สัปดาห์ก็จะร่วงหมด 


ฤดูร้อน 夏 (なつ) natsu นะสึ

เริ่มตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายน ถึงเดือนสิงหาคม  ฤดูร้อนโดยรวมจะร้อนและชื้นทั่วญี่ปุ่น อาจจะมีฝนตกบาง เป็นฤดูที่อุดมสมบูรณ์ ต้นไม้เขียวขจี และฤดูนี้จะมีเทศกาลดอกไม้ไฟ ตามเมืองต่างๆมากมาย เรียกได้ว่าเป็นสีสันสดใสของฤดูนี้เลยทีเดียว และเป็นช่วงฤดูที่สามารถปีนเขาได้  สามารถปีนภูเขาไฟฟูจิได้อีกด้วย  ในเดือนสิงหาคมอากาศจะร้อนมากแต่อากาศสดใส ผู้คนจึงนิยมไปตั้งแคมป์ปิกนิก เดินป่า ท่องเที่ยวธารน้ำหรือว่ายน้ำ 







ฤดูใบไม้ร่วง 秋 (あき) aki อะคิ

เริ่มตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน ถึงเดือนพฤศจิกายน  สภาพอากาศจะเริ่มแห้งและเย็นลง เป็นช่วงที่มีอากาศเย็นสบาย แม้จะมีฝนตกเป็นครั้งคราว และยังอาจจะมีลมแรงหรือไต้ฝุ่นบ้าง จากนั้นใบไม้จะเริ่มเปลี่ยนสีที่เราเรียกกันว่า โคโย(紅葉: こうようkouyou โคโย โดยใบไม้จะเริ่มเปลี่ยนสี และร่วงไล่จากทางตอนเหนือของประเทศลงมาทางตอนล่าง เป็นช่วงที่สวยงาม เหมาะแก่การท่องเที่ยวอีกช่วงหนึ่ง และพืชพรรณธัญญาหารจะเก็บเกี่ยวกันในฤดูใบไม้ร่วง ท่ามกลางเทศกาลเก็บเกี่ยวของท้องถิ่นมากมาย





ฤดูหนาว 冬 (ふゆ) fuyu ฟุยุ

เริ่มตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม ถึง เดือนกุมภาพันธ์  ช่วงนี้อากาศจะหนาวมาก บางพื้นที่มีหิมะตก อากาศบางช่วงอาจะติดลบ ฤดูหนาวมีเทศกาลคริสต์มาส และฉลองปีใหม่ ตามสกีรีสอร์ทหลายๆแห่งก็จะเริ่มทะยอยเปิดให้นักท่องเที่ยว ขึ้นไปเล่นสกี หรือพักค้างคืน  ถ้าพูดเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวในฤดูหนาวต้องยกให้จังหวัดฮอกไกโด ถึงแม้อากาศจะหนาวมากขนาดไหน แต่นักท่องเที่ยวจำนวนมากจากทั่วสารทิศจะแห่มาดูหิมะและรูปปั้นหิมะ ณ เมืองซัปโปโร เมืองหลวงของจังหวัดฮอกไกโด




แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้านะคะ To be continue...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น