日本(冬)

日本(冬)

รู้จักคำสรรพนามในภาษาญี่ปุ่น-1

คำสรรพนามในภาษาญี่ปุ่น



人代名詞(じんだいめいし) jindaimeishi จินไดเมชิ : คำสรรพนาม หรือ บุรุษสรรพนาม


คำสรรพนามหรือบุรุษสรรพนามในภาษาญี่ปุ่นมีความสำคัญสำหรับใช้ในการสนทนามาก เราต้องเลือกใช้ให้มีความเหมาะสมตามสถานการณ์ และคำนึงว่าเราควรจะคำนั้นเมื่อไหร่ เรามาดูกันว่าคำสรรพนามหรือบุรุษสรรพนามในภาษาญี่ปุ่นมีอะไรบ้าง

คำสรรพนามหรือบุรุษสรรพนามแยกเป็นประเภทได้ดังนี้ค่ะ

คำสรรพนามบุรุษที่ 1

ข้าพเจ้า/กระผม/ดิฉัน    私(わたくし)         watakushi วะตะคุชิ
ผม/ดิฉัน                      私(わたし)            watashi วะตะชิ
ผม (ผู้ชาย)                  僕(ぼく)             boku โบะคุ
ฉัน/เดี๊ยน (ผู้หญิง)        あたし              atashi อะตะชิ
ข้า/กู (ผู้ชาย)               俺 (おれ)               ore  โอะเระ

คำสรรพนามบุรุษที่ 2

ท่าน                       お宅(様)(おたくさま)  otaku(sama) โอะตะคุ (ซะมะ)
ท่าน                       そちらさま        sochira(sama) โซะชิระ (ซะมะ)             
คุณ                        貴方(あなた)       anata  อะนะตะ
เธอ/นาย                  君 (きみ)        kimi   คิมิ  
มึง/แก                     お前(おまえ)      omae โอะมะเอะ
มึง/แก                     あんた          anta    อันตะ
  อธิบายเพิ่มเติม ; 
  • คำว่า あなた anata อะนะตะ ผู้หญิงญี่ปุ่นมักนิยมใช้ในการเรียกสามีหรือคนรักตัวเองอีกด้วย    
  • คำว่า おまえ omae โอะมะเอะ ผู้ชายนิคมใช้คำนี้มากกว่า  โดยคำนี้จะมีความหมายโดยนัยแสดงถึงการดูถูกหรือมีอารมณ์โกรธแอบแฝงอยู่ด้วย 

 คำสรรพนามบุรุษที่ 3

เขา (ใช้เรียกผู้ชาย)        彼(かれ)        kare คะเระ
เธอ/หล่อน (ใช้เรียกผู้หญิง)   彼女(かのじょ)        kanojo คะโนะโจะ
 

ท่านนั้น/คนนั้น (ใช้เรียกได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย) 
あの方(あのかた)  anokata อะโนะคะตะ
あの人(あのひと)     anohoto อะโนะฮิโตะ
อธิบายเพิ่มเติม ; 
  • ทั้งสองคำนี้มีความหมายว่า "แฟน" หรือ "คนรัก" ได้ด้วย เราสามารถนำไปใช้เรียกแฟนตัวเอง โดยใช้คำ かれ kare คะเระ ใช้เรียกแฟนหนุ่ม  และคำว่า かのじょ kanojo คะโนะโจะ ใช้เรียกแฟนสาวค่ะ

วันนี้ขอจบคำสรรพนามหรือบุรุษสรรพนามไว้แค่นี้ก่อนนะคะ ครั้งหน้าเราจะอธิบายเพิ่มเติมในส่วนของคำสรรพนามที่มีลักษณะเป็นกลุ่มหรือพวกเพิ่มเติมค่ะ



แล้วพบกันในบทความหน้านะคะ To be continue...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น