日本(冬)

日本(冬)

การทักทายสไตส์ญี่ปุ่น-1 挨拶(あいさつ aisatsu)

ารทักทายสไตส์ญี่ปุ่น-1

     หลังจากที่ได้เรียนรู้ พื้นฐานภาษาญี่ปุ่นต่างๆ ไประดับหนึ่งแล้ว คราวนี้จะเริ่มบทสนทนากันบ้างนะคะ เริ่มจากการทักทายด้วยภาษาญี่ปุ่นกันค่ะ 

    หลายๆคนที่ทำงานบริษัทญี่ปุนอาจจะเคยชินกับการทักทายเวลาเข้างานตอนเช้าและเลิกงานตอนเย็น ซึ่งบริษัทญี่ปุ่นส่วนใหญ่ถือว่าการทักทายลักษณะนี้เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมขององค์กร  บางที่บรรจุเรื่องการทักทายไว้ในการอบรมพนักงานใหม่เลยทีเดียว  คนที่เพิ่งเคยทำงานกับบริษัทญี่ปุ่นครั้งแรกก็อาจจะรู้สึกเขินที่จะต้องกล่างทักทายเพื่อนร่วมงาน ซึ่งอาจจะมาจากความไม่เคยชิน  คนญี่ปุ่นมักจะสอนว่าการทักทายสวัสดีกันในตอนเช้าเป็นประตูเปิดทางให้เราสามารถพูดคุยกับคนในองค์กรได้อย่างเป็นมิตร เป็นการสร้างความสัมพันธ์อันราบรื่นกับเจ้านายหรือเพื่อนร่วมงาน หรือพูดง่าย ๆ คือกับคนในบริษัทเป็นการแสดงไมตรีจิต ทำให้การเริ่มงานวันนั้นๆ สดใสและราบรื่นมากขึ้น ประมาณว่าเมื่อวานมีปัญหาโกรธเคืองกันเรื่องงาน วันรุ่งขึ้นเจอหน้ากันเราชิงทักทายก่อนด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ก็จะทำให้ฝ่ายคู่กรณีอารมณ์เย็นลงพูดคุยเรื่องงานได้ราบรื่นมากขึ้น และอีกอย่างนึงหัวหน้าก็จะได้รู้ว่าสถานะของลูกน้องตัวเองว่ามาทำงานหรือกลับบ้านไปแล้ว  Concept การทักทายของญี่ปุ่น คือ ทักทายด้วยใบหน้างานยิ้มแย้ม เสียงชัดเจน ก้มโค้งด้วยความนอบน้อม คนไทยหลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องแปลกเพราะธรรมเนียมในการทักทายของไทยมีน้อย ไม่เหมือนญี่ปุ่นที่มีการทักทายกันตั้งแต่ออกจากบ้านจนกลับมาถึงบ้านก็จะมีบททักทายกันตลอดเวลา  พูดมาซะมากมาย ได้เวลามารู้จักภาษาญี่ปุ่นที่ใช้ในการทักทายกันดีกว่าค่ะ
การทักทาย 挨拶(あいさつ) 
Aisatsu ไอซะสึ

การทักทายในภาษาญี่ปุ่นจะคล้ายกับภาษาอังกฤษตรงที่มีการแบ่งช่วงเวลา ไม่เหมือนกับภาษาไทยที่สามารถใช้คำว่า"สวัสดี"ได้ทุกช่วงเวลา  แต่การทักทายของคนญี่ปุ่นจะมาพร้อมกับการโค้งศีรษะร่วมด้วย ซึ่งระดับองศาของความโค้งก็จะขึ้นกับความอวุโส หรือความความสนิทสนมค่ะ  

เรามาดูกันดีกว่าว่าการทักทายภาษาญี่ปุ่น


สามารถติดตามได้อีกหนึ่งช่องทางที่ Youtube ช่อง  Home-made Smile Video ค่ะ






วันนี้นำเสนอการทักทายง่ายๆ กันก่อนนะคะ แล้วมาติดตามกันต่อในคราวหน้านะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น