日本(冬)

日本(冬)

ตัวอักษรคันจิมีความสำคัญไฉน?

ความสำคัญของตัวอักษรคันจิ
      จากบทความที่แล้วเราได้ทำความรู้จักตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นไปแล้ว บทความนี้ขอเสริมเรื่องความสำคัญของตัวอักษรคันจิอีกสักหน่อยนะคะ เพราะบางคนไม่เข้าใจว่าทำไมยังต้องใช้ตัวอักษรคันจิอีกทั้งที่ญี่ปุ่นได้คิดตัวอักษรของตัวเองขึ้นมาแล้ว จริงๆ แล้วตัวอักษรคันจิทุกตัวสามารถเขียนเป็นคำอ่านด้วยอักษรฮิรางานะได้ทั้งหมดเราสามารถเขียนโดยใช้ตัวอักษรฮิรางานะแทนได้ แต่ตัวอักษรฮิรางานะมีแค่ไม่กี่ตัว เสียงภาษาญี่ปุ่นเองก็มีไม่กี่เสียงแต่ในทางกลับกันคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นมีเยอะเป็นพันๆคำ รูปประโยคเองก็ไม่มีเว้นวรรคจะมีแค่จุดวงกลมไว้ท้ายประโยคเวลาจบประโยคเท่านั้น

ดังนั้นจึงเป็นที่มาว่าทำไมยังคงต้องใช้อักษรคันจิร่วมด้วย  เราลองมาดูตัวอย่างประโยคกันดีกว่า


ระโยคที่เขียนด้วยตัวอักษรฮิรางานะเท่านั้น
きのう、わたしとともだちがタイレストランへたべにいきました。

ประโยคที่มีตัวอักษรคันจิร่วมด้วย
昨日、私と友達がタイレストランへ食べに行きました。

คำแปล : เมื่อวาน ฉันกับเพื่อนไปทานอาหารที่ร้านอาหารไทย
      เมื่อลองเปรียบเทียบกันแล้ว จะเห็นว่าประโยคที่เขียนด้วยตัวอักษรฮิรางานะอย่างเดียวนั้นประโยคจะยาวดูวุ่นวายชอบกล แถมยังอ่านยากอีกต่างหาก แต่พอเขียนโดยใช้อักษรคันจิประโยคจะสั้นลง อ่านง่ายมากขึ้น ด้วยตัวอักษรคันจิเองเป็นอักษรรูปภาพใครที่เรียนภาษาญี่ปุ่น ฟัง พูด อ่าน เขียน จะเข้าใจค่ะ เพราะแค่เรามองตัวคันจิเราก็จะจับได้ว่าประโยคนี้ต้องการจะสื่ออะไร แต่ถ้าเขียนด้วยตัวอักษรฮิรางานะอย่างเดียวบอกคำเดียวอ่านแล้วมึนกว่าจะเข้าใจความหมายต้องใช้เวลานานพอดูเลยทีเดียว
     สมัยตอนเรียนภาษาญี่ปุ่นใหม่ๆ ไม่เข้าใจว่าทำไมอาจารย์ต้องบังคับให้เขียนให้ท่องคันจิแถมมีทดสอบทุกวันอีกต่างหาก ตอนนี้ดีเข้าใจถ่องแท้แล้วค่ะอาจารย์  แต่ปัจจุบันโอกาสในการเขียนภาษาญี่ปุ่นด้วยลายมือของล่ามหนูดีมีน้อยเหลือเกินทำงานก็ใช้แต่คอมพิวเตอร์ในการเขียน เวลาแปลเอกสารก็แปลในไฟล์คอมพิวเตอร์ นานๆทีจะมีโอกาสได้เขียนมือบ้าง พอจะเขียนก็นึกไม่ออกเสียงั้น m(_ _)m  
แต่อาการนี้ไม่ได้เป็นแค่คนต่างชาติที่เรียนภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น คนญี่ปุ่นเองก็เป็นเหมือนกัน
และความสำคัญของคันจิอีกข้อหนึ่งก็คือ ภาษาญี่ปุ่นมีคำพ้องเสียงเยอะมากถ้าไม่ดูตัวอักษรคันจิ เราอาจจะเข้าใจความหมายผิดได้ง่ายๆ  บางครั้งล่ามหนูดีเองไม่เข้าใจว่าคนญี่ปุ่นจะสื่ออะไรขอให้เขียนคันจิให้ดูก็มี  ทีนี้เราลองมาดูตัวอย่างคำพ้องเสียงกันดีกว่า


จากคำตัวอย่างจะเห็นว่าถ้าอ่านตามตัวอักษรฮิรางานะคำทั้งสามคำอ่านเหมือนกัน  แต่ความหมายนั้นคนละความหมายกันเลย ด้วยเหตุเองนี้อักษรคันจิจึงมีความสำคัญในภาษาญี่ปุ่นค่ะ


ขอจบบทความนี้เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปนะคะ To be continue…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น