日本(冬)

日本(冬)

การทักทายสไตส์ญี่ปุ่น-2 การถามสารทุกข์สุกดิบ

การทักทายสไตส์ญี่ปุ่น-2 : การถามสารทุกข์สุกดิบ

ครั้งที่แล้วเราทำความรู้จักเรื่องการทักทายตามช่วงเวลากันไปแล้วคร่าวๆ แล้วทีนี้เรามารู้จัก Step ต่อไปกันเลย พอเรากล่าวสวัสดีไปแล้วเราอาจจะถามไถ่สารทุกข์สุกดิบกันต่อก็ได้ค่ะ ประโยคคำถามที่ล่ามหนูดีใช้บ่อยและที่เคยได้ยินบ่อย ก็คือ
  • สบายดีไหม?
  • เป็นอย่างไรบ้าง?
แล้วภาษาญี่ปุ่นเค้าพูดอย่างไร มาดูกันเลยค่ะ


* จุดสังเกต : 
  • จะเห็นว่าเราจะใส่ か?ka กะ?ไว้หลังประโยคเป็นการแสดงให้รู้ว่าเป็นคำถาม หรือถ้าไม่ใส่เราอาจจะลากเสียงให้สูงก็จะเป็นกลายเป็นประโยคคำถามค่ะ อย่างเช่นประโยคข้างต้น saikin dou shiteru? ไซคิง โด ชิเตะอะรุ?ตรงคำว่า ru รุ ต้องขึ้นเสียงสูงเพื่อแสดงว่าเป็นประโยคคำถาม
  • อีกข้อสังเกตนึง ก็คือ มีตัวอักษร お o โอะ อยู่ด้านหน้าคำว่า お元気 genki เก็งกิ คำว่า お โอะ เป็นการแสดงความสุภาพหรือเป็นการยกย่องคู่สนทนาของเรานั่นเอง
หลังจากที่ยิงคำถามแล้ว หรือถ้าเราถูกถาม เราจะต้องตอบอย่างไร ไปดูกันต่อเลยค่ะ



สามารถติดตามได้อีกหนึ่งช่องทางที่ช่อง Youtube : Home-made Smile Video




เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ พอจะจำกันได้มั้ย คราวหน้าจะแนะนำการทักทายในกรณีที่ไม่ได้เจอกันนานค่ะ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น