日本(冬)

日本(冬)

Hou Ren Sou หัวใจสำคัญในการทำงาน



Hou Ren Sou คือ???


     หลังจากที่เว้นระยะไปนาน วันนี้ขอเขียนเนื้อหาเกี่ยวกับหลักการทำงานของคนญี่ปุ่นอีกหนึ่งหลักการแล้วกัน คนที่ทำงานในบริษัทญี่ปุ่นอาจจะคุ้นเคยกันดี คือ หลักการ "โฮ เรน โซ Hou Ren Sou"  ถ้าเป็นคำศัพท์ในภาษาญี่ปุ่น ほうれん草 จะหมายถึง  "ผักโขม" ผัดกับไข่กินอร่อยเชียวอิอิ..
 
 

แต่ถ้าเราพูดถึง  "โฮ เรน โซ Hou Ren Sou  報連相(ほうれんそう) ที่ใช้ในการทำงานแล้ว คนญี่ปุ่นถือว่าเป็นหัวใจสำคัญที่สุดในการทำงาน เป็นการนำคำแรกของคำ 3 คำมาเรียงต่อกัน คือ


1.    Hou = 報告(ほうこく) (houkoku) อ่านว่า โฮโคะคุ แปลว่า  การรายงาน

เป็นการรายงานสิ่งที่ได้ทำไป ซึ่งการรายงานผลการทำงานไม่ว่าอยู่ในสถานะแบบไหน เราจำเป็นต้องมีการรายงานความคืบหน้าและผลการดำเนินงานหรือแม้กระทั่งปัญหาที่เกิดขึ้น ให้หัวหน้างานรับทราบทุกครั้ง ต้องรายงานผลแบบตรงไปตรงมา เพื่อความต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพในการทำงาน  รวมทั้งสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที 


2.    Ren = 連絡(れんらく) (renraku อ่านว่า  เรนระคุ แปลว่า การติดต่อสื่อสารอย่างต่อเนื่อง

เป็นการติดต่อสื่อสารและการประสานงานกัน เป็นส่วนสำคัญของการทำงานเป็นอย่างมาก เนื่องจากความร่วมมือซึ่งกันและกันในแต่ละส่วนงานเป็นผลให้เกิดความราบรื่นในการทำงานของทุกภาคส่วน รวมไปถึงความสัมพันธ์ที่ดีของแต่ละฝ่ายอีกด้วย


3.    Sou = 相談(そうだん) (soudan)    อ่านว่า โซดัน   แปลว่า  การปรึกษาหารือ

การปรึกษาหารือ เมื่อไม่เข้าหรือมีข้อสงสัยไม่แน่ใจ เราไม่ควรจะตัดสินใจเองโดยพลการ จะต้องปรึกษาหัวหน้าหรือทีมงาน  แนวคิด การวางแผน การตัดสินใจทุกอย่างควรต้องมีความรอบคอบและเชื่อมโยงไปสู่ความสำเร็จ และได้ผลลัพธ์ที่ดี




      จากการได้ร่วมทำงานกับคนญี่ปุ่น ล่ามหนูดีเข้าใจดีว่าคนญี่ปุ่นให้ความสำคัญในหลักการนี้มาก ตอนที่ไปเป็นล่ามแปล Training พนักงานเกี่ยวกับพวกขึ้นตอนการปฏิบัติงานใหม่ๆ วิธีการใช้เครื่องจักรใหม่ หรือพนักงานใหม่ คนญี่ปุ่นมักบอกเสมอว่าถ้าไม่เข้าหรือไม่รู้ก็ให้แจ้งหรือเข้ามาปรึกษาได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะน้องใหม่ที่เพิ่งเริ่มทำงานยังไม่รู้จักเนื้อหางานดี ถ้าไม่เข้าใจไม่ต้องอายรีบแจ้งหรือปรึกษาหัวหน้าเลย อย่าทำอะไรโดยพลการคิดเองเออเองโดยเด็ดขาด เพราะผลที่เกิดตามมามันอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายมากกว่าที่เราคิดก็ได้


      ส่วนวิธีการ Hou Ren Sou โอ เรน โซ ก็มีหลายวิธีค่ะ แล้วแต่องค์กรจะกำหนด  ไม่ได้จำกัดว่าต้องพบหน้ากันค่อยรายงานเท่านั้น ปัจจุบันมีหลากหลายวิธียิ่งยุคปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวหน้า ไม่เพียงใช้โทรศัพท์หรือวิทยุสื่อสารภายในองค์เท่านั้น บางที่ใช้ Line ในการรายงานหรือแชร์ข้อมูลกันก็มีค่ะ  (แบบว่าโทรหาไม่ติด แต่พอส่ง Line อ่านทันทีเลย 555) 



แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้านะคะ...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น