日本(冬)

日本(冬)

กิจกรรมในเดือนธันวาคมของคนญี่ปุ่น ตอนแรก


ดือนธันวาคม คนญี่ปุ่นเขาทำอะไรกันบ้างนะ ??


     เนื่องจากใกล้จะถึงปีใหม่แล้ว ล่ามหนูดีขอเขียนเรื่องนำเสนอวัฒนธรรมของญี่ปุ่นที่เกี่ยวกับ ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่แล้วกัน จะได้ไม่ตกเทรน  ส่วนเรื่องตำราเรียนขอพักไว้แป็บนึงนะจ๊ะ จะทยอยเขียนออกมาเรื่อยๆ จ้า 

     เริ่มจากการส่งท้ายปีเก่าก่อนแล้วกัน ในเดือนธันวาคม เป็นเดือนส่งท้ายปี แล้วคนญี่ปุ่นเขามีกิจกรรมอะไรกันบ้างไปติดตามกันค่ะ

ขอเริ่มจากงานเลี้ยงส่งท้ายปีเก่าก่อนแล้วก่อน  พอดีเมื่อวานก่อนคนญี่ปุ่นบอกว่าไปงานเลี้ยงส่งท้ายปีมาก็เลยนึกคำนี้ออกก่อนเลย  ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า


忘年会(ぼうねんかい)  Bou-nen-kai   โบ-เนง-ไค 
 
     คำนี้แปลตามด้วยอักษรว่า งานเลี้ยงเพื่อการลืมปีที่ผ่านมา  แปลตามคำศัพท์  Bou ลืม” / Nen “ปี” /  Kai “งานชุมนุมหรืองานเลี้ยง

      ของเมืองไทยก็มีเหมือนกัน ตามบริษัทห้างร้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทญี่ปุ่นหรือบริษัทคนไทยก็มีงานเลี้ยงนี้เช่นกัน แล้วแต่ว่ารูปแบบหรือชื่อเรียกจะแตกต่างกันออกไป เท่าที่ทำงานมาในในไทยจะเรียก งานเลี้ยงปีใหม่  หรือ “NEW YEAR PARTY “  บางครั้งคนญี่ปุ่นที่มาทำงานเมืองไทยแรกๆ ก็แอบงงเพราะว่ายังไม่ถึงปีใหม่เลยมีงานเลี้ยงปีใหม่เสียแล้ว

เราจะเรียก งานเลี้ยงปีใหม่  New Year's party  ว่า   

新年会(しんねんかい)  Shin-nen-kai  ชิน-เนง-ไค
 
 

     คำนี้แปลตามด้วยอักษรว่า งานเลี้ยงฉลองปีใหม่  แปลตามคำศัพท์  Shin ใหม่” / Nen “ปี” /  Kai “งานชุมนุมหรืองานเลี้ยง

     มาต่อในกิจกรรมต่อไปค่ะ  คือ การทำไปรษณียบัตรอวยพรปีใหม่ หรือ การ์ดอวยพรในวันปีใหม่นั่นเองภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า 
  • ปรษณียบัตรอวยพรปีใหม่     年賀(ねんが)はがき  Nenga-hagaki   เนงกะ-ฮะกะคิ

  • การ์ดอวยพรในวันปีใหม่  年賀状(ねんがじょう) Nengajou  เนงกะโจ 

     การส่งบัตรอวยพรปีใหม่ให้แก่กันและกันเป็นประเพณีสำคัญในญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นจะเตรียมส่งบัตรอวยพรปีใหม่กัน บางครอบครัวทำการ์ดด้วยตนเองก็มีค่ะ พอดีมีคนญี่ปุ่นที่รู้จักเคยส่งมาให้ดูเขาเอารูปลูกทำเป็นการ์ดอวยพรปีใหม่ส่งให้ ปู่ ย่า ตา ยาย และบรรดาญาติๆ น่ารักไปอีกแบบค่ะ

มาดูกิจกรรมถัดไปกันดีกว่า คือ การทำโมจิ  เราเรียกภาษาญี่ปุ่นว่า 
  
 もちつき Mochitsuki  โมจิซึคิ
 

 
โมจิซึคิ  คือ การตำโมจิ (Mochi) เป็นการนำแป้งข้าวเหนียวที่ผ่านการนึ่งร้อนๆ ไปตีนวดหลายๆ ครั้งด้วยไม้ตีในถังไม้ การทำโมจิเป็นประเพณีตอนสิ้นปีของญี่ปุ่นค่ะ

และช่วงปลายปี ชาวญี่ปุ่นจะเตรียมต้อนรับปีใหม่โดยการทำความสะอาดบ้าน  ประเพณียังคงปฏิบัติกันเป็นการทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ในรอบปี คนญี่ปุ่นจะทำความสะอาดบ้านทั้งหมดตั้งแต่การปัดฝุ่นซ่อมแซม  ประดับตกแต่งบ้านด้วยของตกแต่งได้กลิ่นไอของเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะเข้ามา  หลังจากทำความสะอาดและตกแต่งบ้านเสร็จแล้วชาวญี่ปุ่นจะเตรียมตัวเตรียมใจเพื่อต้อนรับสิ่งดีๆ ที่จะเกิดขึ้นในวันปีใหม่ที่จะมาถึง


แล้ววันที่ 31 ธันวาคม  เขาทำอะไรกันบ้างติดตามกันต่อในบทความหน้าค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น