日本(冬)

日本(冬)

ตัวเลขอัปมงคลของญี่ปุ่น



มารู้จักความเชื่อเรื่องตัวเลขของคนญี่ปุ่นกัน....



 


หลังจากที่เราได้เรียนเกี่ยวกับเรื่องตัวเลขภาษาญี่ปุ่นกันไปแล้ว วันนี้จะมาพูดเรื่องตัวเลขอัปมงคลของญี่ปุ่นกันบ้าง ไหนๆ เราก็เรียนเรื่องตัวเลขกันไปแล้วมาต่อเรื่องวัฒนธรรมความเชื่อเรื่องตัวเลขของคนญี่ปุ่นกันอีกสักหน่อยแล้วกัน

อย่างที่ทุกคนเข้าใจกันดีว่าแต่ละประเทศก็จะมีความเชื่อเรื่องตัวเลขกัน เช่น คนไทยเองก็มีความเชื่อเรื่อง เลข 9 ว่าเป็นเลขมงคล เวลาจะทำอะไรก็จะมีการดูฤกษ์ วันที่ เวลา ขอให้มีเลข 9 ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้มีความเจริญก้าวหน้า กิจการเจริญรุ่งเรื่อง และส่วนคนฝรั่งถือเรื่องตัวเลข 13 ว่าเป็นเลขที่ไม่ดี เลขอาถรรพ์ ตามโรงแรม หรือโรงพยาบาลในประเทศฝรั่งมักจะไม่มีห้องเลข 13 หรือชั้น 13 เลยก็มี



คนญี่ปุ่นเองก็มีความเชื่อเรื่องตัวเลขเหมือนกัน เราเรียนรู้ไว้ไม่เสียหลาย จริงๆแล้วล่ามหนูดีเองก็ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องนี้เท่าไหร่ แต่เคยได้ยินมาจากคนญี่ปุ่นว่าเลขที่มีความไม่ดีในภาษาญี่ปุ่น คือ เลข 4 กับ เลข 9 ซึ่งต่างประเทศไทยโดยสิ้นเชิงที่เรานิยมเลข 9 กัน แล้วทำไมคนญี่ปุ่นไม่ชอบทั้งสองตัวเลขนี้ล่ะ ก็เลยลองค้นหาในอินเตอร์เนต และหาอ่านในหนังสือดู สรุปได้ว่า

คนญี่ปุ่นมีความเชื่อว่า เลข 4 และ เลข 9 เป็นเลขที่ไม่ดี ไม่เป็นมงคล เหตุผลที่ทำให้คนญี่ปุ่นเชื่อเช่นนั้นก็เพราะว่า 

  • เลข 4 ในภาษาญี่ปุ่นจะออกเสียงว่า し "shi (ชิ)"  ออกเสียงพ้องกับคำว่า 死ぬ"shinu (ชินุ)" ซึ่งมีความหมายว่า "ตาย" 
  •  เลข 9 ออกเสียง くku คุ พ้องเสียงกับคำว่า 苦"ku (คุ)" แปลว่า "ความทุกข์ทรมาน ความยากลำบาก" 


ถือได้ว่าตัวเลขทั้งสองตัวเป็นตัวเลขต้องห้าม
ส่วนเลข 13 บางคนก็ถือว่าเป็นเลขอัปมงคล ซึ่งเป็นความเชื่อที่ได้รับอิทธิพลจากชาวตะวันตก


  ในโรงพยาบาลหรือโรงแรม บางแห่งในญี่ปุ่น จะไม่มีเลขห้อง 44, 49, 99 และ 94 ให้เห็นเลย เพราะมีตัวเลขอัปมงคลถึง 2 ตัว บางแห่งถึงขั้นไม่มีชั้น 4 และ ชั้น 9 เลยก็มี 

หรือหากมีก็จะอ่านคำว่า 4 และ 9 แบบใหม่ที่ไม่ได้แปลว่า ตาย หรือ ทุกข์ทรมาน,ลำบาก จากบทก่อนหน้านี้ที่เคยเขียนไปจะเห็นว่า เลข 4 และเลข 9 สามารถ่านได้หลายแบบ (4 = yon ย่ง,9 = kyuu คิว)



บทความนี้อาจจะมีเนื้อที่ไม่เกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่นเยอะหน่อย แต่ก็ถือว่าเป็นเรียนรู้วัฒนธรรมเรื่องความเชื่อแล้วกัน แล้วพบกันใหม่ค่ะ...




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น