日本(冬)

日本(冬)

Monozukuri “โมโนซุคุริ” คือ?

Monozukuri  “โมโนซุคุริ”


คุ้นเคยกันไหมกับคำว่า   Monozukuri  “โมโนซุคุริ”  หลายๆ บริษัทมีการนำหลักการนี้มาใช้ในการผลักดันและขับเคลื่อนธุรกิจ เท่าที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับหลายๆ บริษัทมักจะได้ยินคำนี้บ่อยๆ แล้วคำนี้ในภาษาญี่ปุ่นเขียนและมีความหมายว่าอย่างไร ทำไมคนญี่ปุ่นถึงให้ความสำคัญนำหลักการมาใช้ในการบริหารจัดการภายในองค์กร เราไปทำความรู้จักกับคำนี้กันเลย

ものづくり   Monozukuri  “โมโนซุคุริ”

คำนี้ส่วนใหญ่จะเขียนเป็นตัวอักษรฮิระคะนะ คำนี้เกิดจากผสมกันของคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่น 2 คำ คือ 

物  Mono  "โมโน "
(ปล.ถ้าออกจะออกเสียงให้ถูกต้อง คือ “โมะโนะ” แต่คนไทยมักจะออกเสียงลากยาวเป็น”โมโน”)
หมายถึง สิ่งของ หรือ ผลิตภัณฑ์ 

づくり Zukuri  "ซุคุริ" 
หมายถึง การสร้าง การผลิต หรือการสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ขึ้นมา

เมื่อเรานำสองคำนี้มารวมกันจะแปลว่า การผลิตสิ่งของหรือสร้างสรรค์ ผลิตภัณฑ์ หรือบริการขึ้นมา  และสิ่งที่สร้างมาจะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ 

ฉะนั้นในการผลิตจึงต้องใช้ทักษะและเทคโนโลยีที่มีคุณภาพเพื่อให้ได้งานที่ดีออกมา และมีการพัฒนาปรับปรุงหรือที่เราเรียกว่า KAIZEN อย่างต่อเนื่อง  ไม่เพียงแต่สร้างเทคโนโลยีเท่านั้น จะต้องสร้างคนที่มีคุณภาพควบคู่กันไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการฝึกอบรม หรือร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ที่องค์การได้จัดขึ้นมา เช่น กิจกรรมไคเซ็น (KAIZEN) ,กิจกรรม 5 ส, กิจกรรม QCC , กิจกรรม TPM เป็นต้น เพื่อเป็นการพัฒนาทักษะทั้งทางด้านเทคโนโลยีและด้านแนวความคิด “คิดเป็น ทำเป็น และเรียนรู้ได้ตัวเอง” 



บริษัทโตโยต้าเองได้อธิบายความหมายของ Monozukuri ไว้ว่า

“Monozukuri เกิดจากการผสมผสานคำของญี่ปุ่น คำว่า Mono หมายถึง ผลิตภัณฑ์  zukuri หมายถึง การผลิต การสร้าง หรือการรังสรรค์สิงต่างๆ

คำว่า Monozukuri มีความหมายกับเรามากกว่าเพียงการเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ยานยานต์ แต่ความหมายของมันครอบคลุมไปถึงการเป็นผู้รังสรรค์วิธีการและกระยวนการผลิตต่างๆ รวมถึงพัฒนาระบบการขายและการให้บริการที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค่าได้อย่างสูงสุด
Monozukuri ยังหมายถึง การสร้าง ทักษะความรู้ ความสามารถ ความภาคภูมิใจ ความพึงพอใน รวมถึงการบรรลุความสำเร็จโดยศึกษาจากการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง รวมถึงศึกษาจากความผิดพลาดในอดีตด้วย”

ขอขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซด์

หมายเหตุ  บางตำราจะเขียนคำว่า ものづくり เป็นโรมันจิว่า “Monodzukuri”  มีความหมายเหมือนกันไม่แตกต่าง

พอจะเข้าใจความหมายและนึกภาพความเชื่อมโยงของกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคำนี้กันหรือยัง ขอให้สนุกกับกิจกรรมต่างๆ ของ Monozukuri กันนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น