日本(冬)

日本(冬)

กิจกรรม CCCF

กิจกรรม CCCF คืออะไร??

      บริษัทหรือองค์กรที่ดีโดยเฉพาะส่วนที่เป็นโรงงานผลิตเขาจะเน้นเรื่องความปลอดภัยและ5ส เป็นพื้นฐานในการปฏิบัติงานที่สำคัญ ใครที่อยู่บริษัทญี่ปุ่นมักจะได้ยินคำว่า Safety First บ่อยมีการจัดกิจกรรมต่างๆ รวมถึงการอบรมให้พนักงานทุกคนตระหนักและมีจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการทำงาน บริษัทจะก้าวไปข้างหน้าได้ก็ต้องมีพนักงานช่วยกันขับเคลื่อนไปข้างหน้าภายใต้การทำงานที่ปลอดภัยและผลิตงานออกมาอย่างมีคุณภาพ และกิจกรรมเกี่ยวกับกับความปลอดภัยที่จะเอามาแนะนำในวันนี้ก็ คือ กิจกรรม CCCF คนที่ทำงานด้านความปลอดภัยคงจะคุ้นกันเลยทีเดียว แล้วกิจกรรมนี้มันคืออะไร? มีที่มาอย่างไร? เราไปทำความรู้จักพร้อมๆ กันเลยค่ะ

กิจกรรม CCCF คือ...

      กิจกรรมการค้นหา และ ประเมินอันตราย ภาษาอังกฤษเรียกว่า Completely Check Completely Find Out  หรือที่เราย่อๆ “ CCCF ” ACTIVITY (กิจกรรม CCCF) เป็นกิจกรรมที่จัดทำขึ้น เพื่อรณรงค์ด้านความปลอดภัยให้กับพนักงานทุกคน โดยเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น, ค้นหาอันตราย และประเมินอันตรายจากงานและสถานที่ทำงานของตนเองโดยใช้หลัก 3GEN (หลัก 3 จริง หน้างานจริง ของจริง  สภาพการณ์จริง) เข้ามาช่วยค้นหาหรือถ้าพูดง่ายๆ ก็คือ การเข้าไปสังเกตที่หน้างานจริง และช่วยกันปรับปรุงแก้ไขให้อันตรายเหล่านั้นหมดไป ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ถูกกำหนดและให้ปฏิบัติภายใต้นโยบายการบริหารงานของบริษัทโตโยต้า บริษัทที่มีค้าขายทำธุรกิจกับบริษัทโตโยต้าจะต้องทำกิจกรรมนี้ และต้องรายงานผลจากการทำกิจกรรม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งการประเมินบริษัทคู่ค้า (SUPPLIER) ทั่วประเทศ  จริงๆแล้ววัตถุประสงค์ในการทำกิจกรรมนี้ คือ ต้องการให้พนักงานทุกคนสามารถมองอันตรายที่หน้างานออกหรือที่บางบริษัทเรียกว่า KY หรือ KYT เป็นการหยั่งรู้อันตราย รู้ได้ว่าการกระทำใดหรือสภาพแวดล้อมของสิ่งใดคือสิ่งที่ไม่ปลอดภัย ควรปรับปรุง ไม่ใช่รอให้หัวหน้างานหรือเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยมาบอกกล่าวถึงจะทำ เป็นอย่างไรบ้างคะเข้าใจความหมายของ CCCF กันดีหรือยัง ขอเพิ่มเติมอีกนิดแล้วกันไหนก็พูดถึง KYT กันแล้วขออธิบายเพิ่มเติมอีกนิดแล้วกัน KYT ย่อมาจาก Kiken Yoshi Training  

     KYT หมายถึง การวิเคราะห์งานเพื่อความปลอดภัยแบบ KYT มีวัตถุประสงค์ในการสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัย ในการทำงาน การเตือนตนเองก่อนลงมือปฏิบัติงาน การค้นหาอันตรายที่อาจแอบแฝงอยู่ในการทำงาน รวมถึงหาวิธีการป้องกันตนเอง เพื่อลดอันตรายหรืออุบัติเหตุจากการทำงานให้เป็นศูนย์
หลังจากที่เรารู้จักความหมายของกิจกรรมนี้ไปแล้ว ทีนี้เรามาเรียนคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นที่เกี่ยวข้องกันบ้างดีกว่าค่ะ
กิจกรรม  CCCF
Completely Check Completely Find-Out
完全な確認と完全な原因の洗い出し
(かんぜんなかくにんとかんぜんなげんいんのあらいだし)
Kanzenna kakunin to kanzenna genin no araidashi
คังเซ็นนะคะคุนิง โตะ คังเซ็นนะ เก็งอิง โนะ อะรัยดะชิ


KY / KYT การหยั่งรู้อันตราย
危険予知訓練(きけんよちくんれん)
Kiken Yochi Kunren
คิเค็ง โยจิ คุงเร็น

 

..@^_^@..



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น